สำหรับนายจ้างและลูกจ้าง

คำนวณค่าชดเชยเลิกจ้าง

ใส่วันเริ่มงาน วันทำงานวันสุดท้าย และค่าจ้าง ได้อายุงานและค่าชดเชยตามกฎหมายทันที

ใช้ฟรี · ไม่ส่งข้อมูลออกนอกเครื่อง

ข้อมูลการทำงาน

ค่าชดเชยตามกฎหมาย

อายุงาน
6 ปี 9 เดือน 5 วัน (2,470 วัน)
สิทธิ์ตาม ม.118
ค่าจ้าง 240 วัน
ค่าจ้างต่อวัน
666.67
ค่าชดเชย
160,000.00
ส่วนที่ได้รับยกเว้นภาษี
160,000.00

ค่าชดเชยเลิกจ้างที่ได้รับตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 ยกเว้นภาษีไม่เกินค่าจ้าง 400 วันสุดท้ายและไม่เกิน 600,000 บาท ก่อนวันดังกล่าวใช้ 300 วันและ 300,000 บาท ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 394 และ 126 ข้อ 2(51) การเกษียณอายุและสิ้นสุดสัญญาจ้างไม่ได้รับยกเว้นตามข้อนี้ ตัวเลขค่าชดเชยเป็นประมาณการตามอายุงาน ตรวจสิทธิ์จริงและภาษีกับนักบัญชีก่อนจ่าย โดยเฉพาะสัญญาที่มีกำหนดระยะเวลาซึ่งอาจไม่มีสิทธิ์ค่าชดเชย

ใช้เมื่อนายจ้างเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่ได้ทำผิดตาม ม.119 (เช่น ทุจริต จงใจทำให้นายจ้างเสียหาย ขาดงาน 3 วันติดโดยไม่มีเหตุ) ไม่รวมค่าจ้างค้าง ค่าตกใจ (สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า) และวันลาพักร้อนที่ยังไม่ได้ใช้ ซึ่งต้องจ่ายแยก ค่าจ้างรายเดือนคิดต่อวันโดยหาร 30 นับวันเริ่มงานและวันสุดท้ายรวมด้วย ตรวจกับนักกฎหมายหรือสำนักงานแรงงานเมื่อมีข้อพิพาท คำนวณในเครื่องคุณ ไม่ส่งข้อมูลออก

คำนวณเงินเดือนสุทธิ ประกันสังคม และภาษี →

ค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน

เมื่อนายจ้างเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่ได้ทำผิดร้ายแรง ลูกจ้างได้ค่าชดเชยตามอายุงานตั้งแต่ค่าจ้าง 30 วันไปจนถึง 400 วันสำหรับอายุงาน 20 ปีขึ้นไป เครื่องนี้นับอายุงานจากวันที่ให้ คิดค่าจ้างรายวันจากเงินเดือนหาร 30 และแสดงส่วนที่ได้รับยกเว้นภาษี

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับค่าชดเชย

ค่าชดเชยเลิกจ้างได้กี่วันตามอายุงาน

ตามมาตรา 118 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ทำงานครบ 120 วันแต่ไม่ถึง 1 ปี ได้ค่าจ้าง 30 วัน 1 ปีแต่ไม่ถึง 3 ปี 90 วัน 3 ปีแต่ไม่ถึง 6 ปี 180 วัน 6 ปีแต่ไม่ถึง 10 ปี 240 วัน 10 ปีแต่ไม่ถึง 20 ปี 300 วัน และ 20 ปีขึ้นไป 400 วัน ทำงานไม่ถึง 120 วันไม่มีสิทธิ์

ค่าจ้างต่อวันของพนักงานรายเดือนคิดอย่างไร

ใช้ค่าจ้างอัตราสุดท้ายหาร 30 แล้วคูณจำนวนวันที่มีสิทธิ์ เช่น เงินเดือน 30,000 บาท อายุงาน 3 ปีพอดี ได้ 180 วัน คือ 30,000 × 180 ÷ 30 = 180,000 บาท

กรณีไหนที่ไม่ได้ค่าชดเชย

เมื่อลาออกเอง หรือถูกเลิกจ้างเพราะเหตุตามมาตรา 119 เช่น ทุจริตต่อหน้าที่ จงใจทำให้นายจ้างเสียหาย ฝ่าฝืนระเบียบร้ายแรง ละทิ้งหน้าที่ 3 วันทำงานติดต่อกันโดยไม่มีเหตุอันสมควร หรือได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษาถึงที่สุด

ค่าชดเชยต้องเสียภาษีไหม

ค่าชดเชยเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงานที่ได้รับตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 ยกเว้นไม่เกินค่าจ้าง 400 วันสุดท้ายและไม่เกิน 600,000 บาท ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 394 ซึ่งแก้ไขฉบับที่ 126 ข้อ 2(51) ก่อนวันดังกล่าวใช้ 300 วันและ 300,000 บาท ไม่รวมค่าชดเชยเพราะเกษียณอายุหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง เครื่องนี้ใช้วันที่รับเงินที่คุณระบุเลือกกฎ ส่วนที่เกินและเงินจ่ายเพราะออกจากงานอาจมีวิธีคำนวณภาษีเฉพาะ ตรวจรายละเอียดกับนักบัญชี

ค่าชดเชยรวมค่าตกใจและวันลาพักร้อนหรือยัง

ยังไม่รวม ค่าชดเชยเป็นคนละส่วนกับค่าจ้างค้างจ่าย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า (ค่าตกใจ) และค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ยังไม่ได้ใช้ ซึ่งนายจ้างต้องจ่ายเพิ่มตามกรณี